Thông tin nhãn hiệu nước hoa Tom Ford.
Xuất xứ: Hoa Kỳ.
Nghành kinh doanh chính: Thời trang.
Công ty mẹ: Estee Lauder.
Tom Ford sinh ngày 27/8/1961 tại Texas. Ông sống những tháng ngày thơ ấu ở vùng ngoại ô Houston và San Marcos. Lên năm 11 tuổi, gia đình ông chuyến đến Santa Fe, New Mexico. Ford rời Santa Fe khi ông 17 tuổi để đến New York, học lịch sử mỹ thuật tại trường đại học New York. Chỉ sau một năm, ông bỏ học, tham gia vào các quảng cáo trên truyền hình. Rồi ông chuyển sang học nội thất tại ngôi trường danh tiếng Parsons The New School for Design.
Trước năm cuối tại New School, Ford đã dành 6 tháng ở Paris thực tập trong văn phòng Chlóe. Vậy là từ công việc chuyên đưa quần áo tới những buổi chụp, quay hình, Tom bắt đầu bén duyên với thời trang. Năm tốt nghiệp, ông vẫn dành thời gian để học về thời trang và ra trường với bằng kiến trúc.
Tom Ford những năm đầu sự nghiệp còn thiếu nhiều kinh nghiệm. Dù trước đó chỉ làm việc ở Chlóe tại vị trí thấp, nhưng Tom đã đủ tự tin gọi điện thuyết phục nhà thiêt kế Cathy Hardwick cho làm vào công ty sản xuất trang phục thể thao. May mắn, sau một thời gian gọi điện không ngừng nghỉ, Cathy đã đồng ý và Tom làm ở đó trong 2 năm.
Năm 1988, Tom chuyến tới Perry Ellis và quen biết Robert McDonald, Marc Jacobs. Ông cũng ở lại đây trong vòng 2 năm. Sau đó, cảm thấy "ngán" thời trang Mỹ, Tom dành mục tiêu cho thị trường Châu Âu với sự khởi đầu ở: Gucci. Trong một cuộc phỏng vấn với New York Times, Tom nhớ lại: "Tôi nghĩ nếu tôi muốn trở thành một nhà thiết kế tài ba, tôi phải rời khỏi nước Mỹ. Nền văn hoá quê hương như kiềm chế tôi lại. Quá nhiều xu hướng ở Mỹ thật nghèo nàn. Trong khi người Châu Âu coi trọng kiểu cách."
Gucci thời điểm đó đang khủng hoảng và phải tìm kiếm nhân tài để phát triển mạnh hơn nữa dòng thời trang nữ trong một cuộc đại tu lại toàn bộ nhãn hiệu. "Hồi đó, không ai mơ tới đồ hiệu Gucci", giám đốc Dawn Mello phát biểu.
Mello thuê Tom Ford - một nhà thiết kế không tên tuổi, chưa có chỗ đứng làm nhà thiết kế chính cho dòng thời trang nữ Ready-to-wear.
Vai trò của Tom Ford trong Gucci ngày càng được nâng cao, trong 6 tháng, ông thiết kế trang phục nam sau đó là giày dép. Năm 1992, Ford trở thành giám đốc thiết kế, chỉ đạo dòng thời trang Ready-to-wear, nước hoa, hình ảnh, quảng cáo và thiết kế cửa hàng của Gucci. Tuy nhiên, không phải lúc nào công việc của Tom cũng trơn tru. Nhiều tranh cãi đã nổ ra giữa chủ tịch Maurizio Gucci và Tom Ford trong vấn đề chọn phong cách đặc trưng của Gucci. Maurizio muốn "hoạ tiết tròn và màu nâu", còn Tom lại muốn "cái gì đó vuông vắn và màu đen". Maurizio thực sự muốn sa thải Tom Ford nhưng Domenico de Sole lại khăng khăng đòi nhà thiết kế Mỹ ở lại. Tuy nhiên, những đóng góp không mệt mỏi của Tom Ford cho nhãn hiệu Ý đầu thập niên 90 đều bị Mello phủ bóng bởi ông ta là gương mặt đại diện của hãng đối với công chúng, còn tất cả công việc của Tom Ford là đằng sau cánh gà và hậu trường.
Năm 1994, Tom Ford được bổ nhiệm làm giám đốc sáng tạo. Một năm sau đó, ông mang đến hai gương mặt mới là nhà thiết kế nguời Pháp Carine Roitfeld và nhiếp ảnh gia đại tài Mario Testino cho ra đời một chiến dịch quảng cáo mới hoàn toàn hiện đại, mới mẻ. Doanh thu của Gucci năm 1995 và 1996 tăng 90%. Đến năm 1999, hãng thời trang một thời từng suýt bị phá sản, lúc Tom Ford gia nhập đã nắm trong tay 4,3 tỉ đô-la.
Khi Gucci giành được Yves Saint Laurent, Ford cũng trở thành giám đốc sáng tạo. Trong thời gian làm việc ở YSL, ông còn giành được một số giải thưởng của Hiệp hội các nhà thiết kế thời trang Hoa Kỳ.
Tháng 4/2004, Tom Ford rời khỏi Gucci sau khi ông và CEO Domenico de Sole - hai con người đã làm nên câu chuyện thần kì phục hồi Gucci không thể thương lượng với sếp trên tập đoàn PPR về việc điều hành nhóm thương hiệu này.
Một năm sau sự chuyển hướng, Ford ra tuyên bố thành lập nhãn hiệu mang tên mình. Cùng tham gia dự án này là Gucci và Domenico de Sole. Với tư cách là CEO của Tom Ford International, ông hợp tác với Marcolin Group chuyên sản xuât kính mắt để cho ra lò dòng sản phẩm kính Tom Ford danh tiếng. Ông và De Sole còn kí kết với Estee Lauder để tạo ra nhãn hàng Tom Ford Beauty.
Liên tiếp trong các năm 2006 đến 2009, Tom Ford cho ra đời một loạt các "Tom Ford" khác: Nước hoa Black Orchid năm 2006, 12 loại nước hoa Unisex của Tom Ford Private Blend năm 2007, Tom Ford for men, Tom Ford Grey Vetiver, Tom Ford Private Men White Musk…
Năm 2006, Tom Ford ra mắt thời trang nam cao cấp bao gồm trang phục, giày, phụ kiện đều dưới tên nhãn hiệu Tom Ford.
Không chỉ nổi tiếng với vai trò thiết kế, Tom Ford còn lấn sâng sang điện ảnh và thu được khá nhiều thành công. Năm 2009, Ford có nghề mới là "đạo diễn phim". Bộ phim A single man của ông được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên với sự tham gia diễn xuất của dàn sao như Colin Firth, Jullianne Moore, Nicholas Hoult. Phim được trình chiếu ra mắt tại liên hoan phim Venice lần thứ 66 và được đề cử giải Sư tử Vàng. Nam diễn viên chính Colin Firth được đề cử cho giải nam chính xuất sắc nhất ở Oscar và BAFTA. Riêng bản thân Tom Ford cũng được đề cử hai giải Spirit Awards.